Hướng dẫn thí nghiệm môn Sinh-dự thi HSG

Thứ sáu - 14/10/2011 21:29
Hướng dẫn thí nghiệm môn Sinh-dự thi HSG

Hướng dẫn thí nghiệm môn Sinh-dự thi HSG

Yêu cầu thí nghiệm thực hành Sinh

 

HƯỚNGDẪN

CHUẨN BỊ KÌ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH THCS – THPT

PHẦN THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH NĂM HỌC 2011 – 2012

MÔN: SINH HỌC

Kèm theo công văn Số: 1095/SGDĐT-GDTrH , ngày13 tháng 10 năm 2011 V/v: Hướng dẫn về yêu cầu, nội dung phần thí nghiệm thực hành chuẩn bị cho học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2011- 2012.

 

I. Nội dung :

   1. Đối với chương trình thi thực hành trong kì thi học sinh giỏi tỉnh lớp12:

          - Nội dung thuộc trọng tâm trong chương trình cấp THPT gồm các bài thực hành ở chương trình lớp 10 lớp 11 và chương trình lớp 12 đến ngày 03 tháng 11 năm học 2011 – 2012, căn cứ vào trang thiết bị hiện có ở cơ sở và tận dụng tối đa các trang thiết bị có thể thực hành và cho kết quả tốt. Sở Giáo dục và Đào tạo giới hạn một số bài thực hành như sau:

              + Chương trình lớp 10: Gồm các bài thực hành sau: Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh; Quan sát quá trình phân bào trên tiêu bản rễ hành. 

              + Chương trình lớp 11: Gồm các bài thực hành sau: Thí nghiệm chiết rút sắc tố; Xem phim về tập tính của động vật.

              + Chương trình lớp 12: Bài thực hành: Quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định và tạm thời.

   2. Đối với chương trình thi thực hành trong kì thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9:

          - Gồm có các bài thực hành trong chương trình lớp 9 như sau:

             + Bài thực hành: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể.

             + Bài thực hành: Quan sát và lắp mô hình ADN.

             + Bài thực hành: Quan sát thường biến.

II. Đánh giá kết quả thi thí nghiệm thực hành

          Một bài thi thí nghiệm thực hành của học sinh được đánh giá theo các yêu cầu sau:

          1- Kỷ năng lựa chọn, chuẩn bị dụng cụ.

          2- Kỷ năng bố trí lắp ráp thiết bị thí nghiệm.

          3- Kỷ năng thao tác đo đạc số liệu thực nghiệm.

          4- Kỷ năng xử lí số liệu thực nghiệm, phân tích, đánh giákết quả.

          5- Kỷ năng trình bày báo cáo thí nghiệmvà tính sai số kết quả.

          6- Mức độ chính xác của kết quả đo đạc số liệu.

          7- Kỷ năng hợp tác, làm việc nhóm khi làm thí nghiệm.

          8- Ý thức bảo vệ cá nhân , chú ý về an toàn thiết bị, giữ gìn môi trường, tiết kiệm năng lượng,...trong thực hành thí nghiệm.

          9- Khả năng sáng tạo trong việc đưa ra giải pháp cải tiến tối ưu cho thí nghiệm, khả năng đưa ra những phương án thí nghiệm để kiểm nghiệm một vấn đề vật lí cả về định tính và định lượng.

          10- Trả lời các câu hỏi mở rộng, nâng cao xung quanh nội dung thí nghiệm.

          11- Trả lời các câu hỏi vấn đáp của giám khảo trong quá trình làm thí nghiệm.

          12 - Phân phối thời gian cho các hoạt động; Thời gian hoàn thành thí nghiệm.

 

Tác giả bài viết: Bùi Văn Khoa

Nguồn tin: Sở GD&ĐT Lâm Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Khai giảng 2012-2013
13 photos | 10330 view

+ Xem tất cả

Danh ngôn cuộc sống

Bogiaoducdaotaosogiaoduclamdonggiaoviennet1

TRA CỨU TỪ ĐIỂN


Tra theo từ điển:


Ý kiến thăm dò

Bạn thấy website nhà trường như thế nào?

Giao diện đẹp và phù hợp với giáo dục

Cấu trúc về module và blog phù hợp

Nội dung phong phú và có cập nhật thường xuyên

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập website

Đang truy cậpĐang truy cập : 12

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 11


Hôm nayHôm nay : 630

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34358

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3448868

Thành viên