Hướng dẫn thí nghiệm môn Vật lý-dự thi HSG

Thứ sáu - 14/10/2011 21:24
Hướng dẫn thí nghiệm môn Vật lý-dự thi HSG

Hướng dẫn thí nghiệm môn Vật lý-dự thi HSG

Yêu cầu thí nghiệm thực hành trong đợt thi HSG

HƯỚNGDẪN CHUẨN BỊ KÌ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH THCS – THPT

PHẦN THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH NĂM HỌC 2011 – 2012

MÔN: Vật lí

Kèm theo công văn Số: 1095/SGDĐT-GDTrH , ngày13 tháng 10 năm 2011 V/v: Hướng dẫn về yêu cầu, nội dung phần thí nghiệm thực hành chuẩn bị cho học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2011- 2012.

I. NHỮNG LƯU Ý VỀ THI THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH VẬT LÍ.

 1. Về nội dung kiến thức thi thực hành thí nghiệm

     Các nội dung kiến thức liên quan đến thi thí nghiệm thực hành bao gồm:

-  Tất cả các bài thí nghiệm thực hành được Bộ GD&ĐTquy định trong Chương trình Giáo dục Phổ thông thể hiện qua khung phân phối chương trình cho đến hết học kì I của lớp 9 THCS (đã giảm tải) và lớp 12 THPT chương trình Nâng cao. Cụ thể:

MÔN VẬT LÍ

·        Với cấp THCS đến bài thí nghiệm số 2 của học kì I (Xem phần II) : Xác định công suất của các dụng cụ dùng điện.

·        Với cấp THPT đến bài thí nghiệm số 3 của học kì I: Khảo sát đoạn mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp.

-  Tất cả các thí nghiệm chứng minh, thí nghiệm biểu diễn, kiểm chứng trong Chương trình Giáo dục Phổ thông (theo sách giáo khoa) cho đến hết học kì I của lớp 9 THCS (đã giảm tải) và lớp 12 THPTchương trình Nâng cao.

- Tất cả các kiến thức vật lí trong trong Chương trình Giáo dục Phổ thông đến hết học kì I của lớp 9 THCS (đã giảm tải) và lớp 12 THPT chương trình Nâng cao có liên quan đến thí nghiệm thực hành.

2.  Đánh giá kết quả thi thí nghiệm thực hành

     Một bài thi thí nghiệm thực hành của học sinh được đánh giá theo các yêu cầu sau:

1- Kỷ năng lựa chọn, chuẩn bị dụng cụ.

2- Kỷ năng bố trí lắp ráp thiết bị thí nghiệm.

3- Kỷ năng thao tác đo đạc số liệu thực nghiệm.

4- Kỷ năng xử lí số liệu thực nghiệm, phân tích, đánh giákết quả.

5- Kỷ năng trình bày báo cáo thí nghiệmvà tính sai số kết quả.

6- Mức độ chính xác của kết quả đo đạc số liệu.

7- Kỷ năng hợp tác, làm việc nhóm khi làm thí nghiệm.

8- Ý thức bảo vệ cá nhân , chú ý về an toàn thiết bị, giữ gìn môi trường, tiết kiệm năng lượng,...trong thực hành thí nghiệm.

9- Khả năng sáng tạo trong việc đưa ra giải pháp cải tiến tối ưu cho thí nghiệm, khả năng đưa ra những phương án thí nghiệm để kiểm nghiệm một vấn đề vật lí cả về định tính và định lượng.

10- Trả lời các câu hỏi mở rộng, nâng cao xung quanh nội dung thí nghiệm.

11- Trả lời các câu hỏi vấn đáp của giám khảo trong quá trình làm thí nghiệm.

12 - Phân phối thời gian cho các hoạt động; Thời gian hoàn thành thí nghiệm.

  

II. DANH MỤC CÁC BÀI THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH

CHƯƠNG  TRÌNH VẬT LÍ THCS – THPT

 

 

A. CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÍ THCS

LỚP

STT

TÊN BÀI

TÌNH HÌNH THỰC TẾ*

GHI CHÚ

 

 

6

 

1

 

Xác định khối lượng riêng của sỏi

- Dụng cụ đầy đủ, Có thể thay cân RôBecVan bằng cân đồng hồ. Kết quả thực hành khá chính xác.

 

2

Đo nhiệt độ

- Dụng cụ đầy đủ, dễ thực hiện.

 

 

 

 

 

 

 

7

 

1

 

Quan sát và vẽ ảnh của vật Tạo bởi  gương phẳng

- Thí nghiệm đơn giản, dụng cụ đầy đủ, dễ thực hiện.

 

 

2

Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp

- Dụng cụ đầy đủ, ampe kế và vôn kế khá chính xác.Thí nghiệm cho kết quả thuyết phục. Khắc sâu được  kiến thức cho HS

 

 

3

Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song

- Dụng cụ đầy đủ, ampe kế và vôn kế khá chính xác.Thí nghiệm cho kết quả thuyết phục. Khắc sâu được  kiến thức cho HS

 

 

 

8

 

 

1

 

Nghiệm lại lực đẩy acsimet

 - Dụng cụ đầy đủ. GV có thể hướng dẫn HS đo trọng lượng phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ bằng nhiều cách.

 

 

 

 

 

9

 

1

 

Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế

- Dụng cụ đầy đủ, HS thực hiện được thí nghiệm của bài thực hành. Kết quả còn sai số nhiều.

 

 

2

Xác định công suất của dụng cụ dùng điện ( Xác định công suất của bóng đèn pin)

-  Dụng cụ đầy đủ, HS thực hiện được thí nghiệm của bài thực hành.

 

 

3

 

Đo tiêu cự của thấu kính hội tụ

Dụng cụ đầy đủ, HS thực hiện được thí nghiệm của bài thực hành. Kết quả chính xác

 

 

4

Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD.

- Bộ thí nghiệm đầy đủ với 3 tấm lọc màu:  Đỏ, lục lam và đĩa CD

 

                  (*)  Qua khảo sát một số trường THCS

B. CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÍ THPT

LỚP

STT

CHƯƠNG TRÌNH  C. BẢN

CHƯƠNG TRÌNH  N.CAO

GHI CHÚ

 

 

10

 

1

- Khảo sát chuyển động rơi tự do

- Xác định gia tốc rơi tự do

Xác định gia tốc rơi tự do

 

2

Đo hệ số ma sát

Xác định hệ số ma sát

 

3

Đo hệ số căng bề mặt của chất lỏng

Tổng hợp 2 lực

 

4

 

Xác định hệ số căng bề mặt của chất lỏng

 

 

 

 

 

11

 

1

Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa

Đo suất điện động Và điện trở trong của nguồn điện

 

2

Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điôt bán dẫn và đặc tính khuyết đại của tranzito

Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điot bán dẫn và đặc tính khuyếch đại của tranzito

 

3

 

Xác định tiêu cự của thấu kính phân kì

Xác định thành phần nằm ngang của từ trường trái đất

 

 

   4

 

Xác định chiết suất của nước và tiêu cự của thấu kính phân kì

 

 

 

12

 

1

Khảo sát thực nghiệm các định luật dao động của con lắc đơn

 

Xác định chu kỳ dao động của con lắc đơn hoặc con lắc lò xo và gia tốc trọng trường

 

2

Khảo sát đoạn mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp

Xác định tốc độ truyền âm

 

3

Đo bước sóng ánh sáng bằng phương pháp giao thoa

Khảo sát đoạn mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp

 

 

III. NỘI DUNG THI THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH NĂM HỌC 2011 - 2012.

       Trong năm học 2011 – 2012 này nội dung thi thí nghiệm thực hành vật lí giới hạn trong các bài sau:

a. Cấp THPT

TT

TÊN BÀI  THÍ NGHIỆM

 LỚP

GHI CHÚ

1

Xác định gia tốc rơi tự do

10

 

2

Xác định hệ số ma sát

10

 

3

Xác định tiêu cự của thấu kính phân kì

11

 

4

Xác định chu kỳ dao động của con lắc đơn

12

 

5

Xác định tốc độ truyền âm

12

 

 

b. Cấp THCS

TT

TÊN BÀI  THÍ NGHIỆM

 LỚP

GHI CHÚ

1

Xác định khối lượng riêng của sỏi

6

 

2

Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp

7

 

3

Nghiệm lại lực đẩy acsimet

8

 

4

Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế

9

 

5

Xác định công suất của dụng cụ dùng điện

9

 

Tác giả bài viết: Bùi Văn Khoa

Nguồn tin: Sở GD&ĐT Lâm Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Khai giảng 2012-2013
13 photos | 10258 view

+ Xem tất cả

Danh ngôn cuộc sống

Bogiaoducdaotaosogiaoduclamdonggiaoviennet1

TRA CỨU TỪ ĐIỂN


Tra theo từ điển:


Ý kiến thăm dò

Bạn thấy website nhà trường như thế nào?

Giao diện đẹp và phù hợp với giáo dục

Cấu trúc về module và blog phù hợp

Nội dung phong phú và có cập nhật thường xuyên

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập website

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 28

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 22983

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3401246

Thành viên