Hướng dẫn thí nghiệm thực hành thi học sinh giỏi

Thứ sáu - 14/10/2011 21:21
Hướng dẫn thí nghiệm thực hành thi học sinh giỏi

Hướng dẫn thí nghiệm thực hành thi học sinh giỏi

THực hành thí nghiệm là một trong những yêu cầu nhất thiết đối với các môn khoa học thực nghiệm

 

     UBND TỈNH LÂM ĐỒNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 1095/SGDĐT-GDTrH

V/v: Hướng dẫn về yêu cầu, nội dung phần thí nghiệm thực hành chuẩn bị cho học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2011- 2012

 

                           Lâm Đồng, ngày13 tháng 10 năm 2011

 

Kính gửi:

- Các phòng Giáo dục và Đào tạo;

- Các trường THPT, THCS&THPT, PTDTNT;

- Các trung tâm KTTH-HN, trung tâm GDTX.

                         

            - Căn cứ văn bản Số: 5358/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD-ĐT, ngày 12 tháng 8 năm 2011 “V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2011-2012”.

Với chủ trương của Bộ GD-ĐT về việc “Triển khai thi nói đối với bộ môn ngoại ngữ, thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kì thi học sinh giỏi” năm học 2011-2012.

- Căn cứHướng dẫn Số: 5648 /BGDĐT-KTKĐCLGD,ngày 24 tháng 8 năm 2011 ” V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định CLGDnăm học 2011 – 2012”.

- Căn cứ Hướng dẫn Số: 920/SGDĐT- GDTrH, ngày 25 tháng 8  năm 2011 của Sở GD-ĐT Lâm Đồng ”V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2011 – 2012”.

Để chuẩn bị cho việc tổ chức bồi dưỡng thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 THCS, lớp 12 THPT và chọn học sinh giỏi vào đội tuyển dự thi quốc gia  năm học 2011- 2012. Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng hướng dẫn tổ chức bồi dưỡng dạy học thí nghiệm thực hành các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ như sau:

1. Về nội dung, yêu cầu đánh giá phần thí nghiệm-thực hành.

 a) Về phần kiến thức thi thực hành - thí nghiệm:

Các nội dung kiến thức liên quan đến thi thực hành - thí nghiệm bao gồm:

- Một số bài thí nghiệm thực hành thực chủ yếu có trong chương trình hiện hành.

- Trong điều kiện có thể, các trường nên bố trí các tiết thực hành - thí nghiệm phù hợp với điều kiện của đơn vị, tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh khi dạy học.

- Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, các tổ chuyên môn soạn thảo và thống nhất những nội dung cho các tiết bài tập, ôn tập đảm bảo đủ các kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu thi học sinh giỏi.

b)  Đánh giá kết quả thi thí nghiệm thực hành:

- Tăng cường công tác giảng dạy thực hành thí nghiệm trong quá trình dạy - học (Chú ý hướng dẫn cho học sinh các bước sử dụng thiết bị thí nghiệm và quy trình thực hiện một bài thí nghiệm).  

- Một bài thi thí nghiệm thực hành của học sinh về cơ bản được đánh giá theo các yêu cầu sau: Kỹ năng lựa chọn, chuẩn bị dụng cụ; Kỹ năng bố trí lắp ráp thiết bị thí nghiệm; Kỹ năng thao tác đo đạc số liệu thực nghiệm; Kỹ năng xử lí số liệu thực nghiệm, phân tích, đánh giá kết quả; Kỹ năng trình bày báo cáo thí nghiệm và tính sai số kết quả; Mức độ chính xác của kết quả đo đạc số liệu; Khả năng sáng tạo trong việc đưa ra giải pháp cải tiến tối ưu cho thí nghiệm; Trả lời các câu hỏi mở rộng, nâng cao xung quanh nội dung thí nghiệm; Trả lời các câu hỏi vấn đáp của giám khảo trong quá trình làm thí nghiệm;

- Đối với môn Ngoại ngữ: (Tiếng Anh-Tiếng Pháp)

Thí sinh sẽ trả lời một số câu hỏi của giám khảo về những thông tin cá nhân, trình bày quan điểm về một số vấn đề có liên quan đến chủ đề cho trước và trả lời 01 - 02 câu hỏi của giám khảo.

Đối với lớp 9: Thí sinh miêu tả tranh,  đóng vai hội thoại theo những tình huống, hoặc theo tranh gợi ý do giám khảo cung cấp.

Đối với lớp 12: Thí sinh đóng vai hội thoại, hoặc thảo luận về một vấn đề theo tranh hoặc theo hướng dẫn của giám khảo.

* Chú ý: Hướng dẫn  cụ thể của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp) trong các văn bản đính kèm.

2. Tổ chức thực hiện

            a) Ban giám hiệu các trườngphổ biến văn bản này và các nội dung hướng dẫn theo bộ môn trong các file đính kèm đến các tổ chuyên môn, các giáo viên bồi dưỡng học sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi học sinh giỏi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ để thực hiện.

b) Đối với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học yêu cầu chuẩn bị và tận dụng tối đa các trang thiết bị, dụng cụ thí nghiệm – thực hành, các hóa chất…hiện có của nhà trường để phục vụ cho việc dạy thí nghiệm-thực hành.

c) Riêng hệ GDTX chưa tổ chức thi thực hành trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp trong năm học 2011-2012.

Sở GD-ĐT yêu cầu lãnh đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc chỉ đạo, thực hiện cần chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khoá, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học. Tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành đối với các bộ môn liên quan.  

 

           

Nơi nhận:

- Như trên (để thực hiện);

- P.KT&KĐCL, P.KHTC (để phối hợp);

- Lưu :VP, P.GDTrH.

               

K/T GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

(Đã ký)

 

 

Huỳnh Văn Bảy

Tác giả bài viết: Bùi Văn Khoa

Nguồn tin: Sở GD&ĐT Lâm Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Khai giảng 2012-2013
13 photos | 10231 view

+ Xem tất cả

Danh ngôn cuộc sống

Bogiaoducdaotaosogiaoduclamdonggiaoviennet1

TRA CỨU TỪ ĐIỂN


Tra theo từ điển:


Ý kiến thăm dò

Bạn thấy website nhà trường như thế nào?

Giao diện đẹp và phù hợp với giáo dục

Cấu trúc về module và blog phù hợp

Nội dung phong phú và có cập nhật thường xuyên

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập website

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 793

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 793

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3379056

Thành viên