CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH DỰ GIỜ GIÁO VIÊN

Thứ ba - 04/10/2011 21:54
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH DỰ GIỜ GIÁO VIÊN

CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH DỰ GIỜ GIÁO VIÊN

Hoạt động dự giờ giáo viên là hoạt động cần thiết, quan trọng trong quá trình kiểm tra, đánh giá, giúp giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, giúp CBQL nắm bắt tình hình thực tiễn của hoạt động dạy-học. Để hoạt động dự giờ đạt hiệu quả cao chúng ta chần chuẩn bị điều gì, và làm như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp các bạn nhiều hơn trong hoạt động dự giờ giáo viên.

 

1.Bước 1: Chuẩn bị dự giờ

-         Xác định mục đích dự giờ.

-         Xem kết quả hồ sơ của giáo viên lần kiểm tra trước.

-         Xem thời khóa biểu, lịch báo giảng của giáo viên.

-         Nghiên cứu kỹ chuẩn kiến thức, kỹ năng và kiến thức của bài .

-         Nghiên cứu chuẩn đánh giá.

-         Xem xét trình độ học sinh.

-         Xem xét trang thiết bị bổ trợ cho bài giảng.

-         Thông báo cho giáo viên biết trước từ 15’ trở lên.

-         Phát thảo nội dung quan sát.

 
   

+Quan sát hoạt động dạy:

          Nội dung dạy học.

          Tổ chức hoạt động dạy học.

          Sử dụng và phân phối thời gian.

          Sử dụng thiết bị dạy học.

+Quan sát hoạt động học:

          Trình độ lĩnh hội tri thức của học sinh.

          Nề nếp học tập của học sinh

          Quá trình hình thành kỹ năng-kỷ xảo của học sinh

          Sự tiến bộ của học sinh qua tiết dạy.

          Phương pháp học tập của học sinh.

+Quan sát các mối quan hệ trong hoạt động dạy học:

          Mối quan hệ giao tiếp giữa GV-HS; HS-HS.

          Ngôn ngữ, phát ngôn của học sinh, giáo viên.

          Xử lý tình huống.

          Không khí làm việc.

2. Bước 2:Quan sát giờ dạy trên lớp.

          -Quan sát toàn bộ tiết dạy.

          -Quan sát hoạt động dạy-học.

          -Ghi lại hoạt động day-học.

          -Ghi nhận thông tin, tình huống xảy ra trong tiết dạy một cách trung thực (có thể ghi chú những sự việc cụ thể, những lời nói trọn vẹn…)

*Những điều cần chú ý khi dự giờ:

          -Đến đúng giờ đã định.

          -Vào lớp nhẹ nhàn, chào giáo viên và học sinh.

          -Chọn vị trí thích hợp để có thể nhìn thấy giáo viên và học sinh hoạt động.

          -Có thái độ, cử chỉ đúng mực, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến giáo viên và học sinh.

          -Ghi chép rõ ràng, khách quan, trung thực, đầy đủ, phản ánh đầy đủ hoạt động của giáo viên-học sinh và các mồi quan hệ.

          -Sau khi dự giờ ra khỏi lớp nhẹ nhàn, chào giáo viên và học sinh, tránh gây xáo động.

3. Bước 3:Phân tích giờ dạy của giáo viên (giũa những người cùng dự giờ trước khi góp ý)

          -Căn cứ vào thông tin thu nhận.

          -Phân tích kết quả học tập.

          -Đề ra các giải pháp giúp giáo viên tiếm bộ, hoàn thiện trong giảng dạy.

          -Dự kiến, thống nhất nội dung trao đổi với giáo viên. (Xác định nội dung trao đổi, sắp xếp các vấn đề cần trao đổi, chuẩn bị cách tiếp cận, cách trao đổi cho phù hợp, đúng đối tượng và hiệu quả.)

4. Bước 4:Trao đổi với giáo viên: Đưa thông tin giờ dạy đến giáo viên, tư vấn, giúp đỡ giáo viên hoàn thiện mình hơn trong công việc.

          -Tạo cảm giác an toàn cho giáo viên trước, trong và sau khi trao đổi.

          -Đề nghị giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của bài, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đã được thể hiện trong tiết dạy so với dự kiến ban đầu đã thực hiện đến đâu, có khó khăn, thuận lợi gì trong quá trình thực hiện.

          -Nêu nhận xét ưu-khuyết điểm, phân tích những nguyên nhân của những ưu, khuyết điểm đó.

-Cùng với giáo viên tìm ra phương án để nâng cao chất lượng bài giảng.

          -Nêu những lời khen cụ thể, sát thực, khả thi, kinh nghiệm tiên tiến.

          -Đánh giá giờ dạy.

 

*Những điểm cần chú ý khi trao đổi với giáo viên:

-Phát hiện những ưu điểm cho dù nhỏ nhất để động viên, khích lệ giáo viên. Tìm ra những kinh nghiệm tốt để nhân rộng trong đơn vị.

          -Với giờ dạy nhiều ưu điểm thì nên nêu những ưu điểm trước, sau đó mới nêu nhược điểm, phân tích những nguyên nhân của nhược điểm để GV thấy rõ và co hướng khắc phục.

          -Với giờ dạy có nhiều nhược điểm thì đan xen giữa ưu và khuyết điểm trong quá trình nhận xét, đánh giá.

          -Chủ đề chính trong cuộc trao đổi là giảng dạy và học tập chứ không phải là bản thân giáo viên.

          -Tạo không khí  thẳng thắn, chân tình, thoải mái trong trao đổi

          -Tránh xúc phạm giáo viên hay gây tâm lý tự vệ cho giáo viên.

          -Khuyến khích giáo viên tự đánh giá kết quả giờ dạy

          -Trường hợp bạn và giáo viên bất đồng trong đánh giá xếp loại thì nên cố gắn thảo luận.

5. Bước 5:Lưu hồ sơ giáo viên. Đảm bảo các yêu cầu sau

          -Chính xác, khách quan.

          -Đầy đủ, toàn diện.

          -Rõ ràng, cụ thể.

          -Đảm bảo tính nhân văn

Tác giả bài viết: Bùi văn khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Khai giảng 2012-2013
13 photos | 10280 view

+ Xem tất cả

Danh ngôn cuộc sống

Bogiaoducdaotaosogiaoduclamdonggiaoviennet1

TRA CỨU TỪ ĐIỂN


Tra theo từ điển:


Ý kiến thăm dò

Bạn thấy website nhà trường như thế nào?

Giao diện đẹp và phù hợp với giáo dục

Cấu trúc về module và blog phù hợp

Nội dung phong phú và có cập nhật thường xuyên

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập website

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 882

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1893

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3416403

Thành viên