CHUYÊN ĐỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KẾT HỢP SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC

Thứ hai - 13/12/2010 15:34
Môn vật lí là một môn học khoa học thực nghiệm, gắn liền với trực quan sinh động diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. Do vậy tạo sự hứng thú học tập bộ môn đối với các em là một việc làm hết sức cần thiết và thiết thực, đặt ra cho mỗi giáo viên phải nổ lực hết mình trong chuẩn bị và soạn giảng thì mới đạt kết quả cao.

SỞ GD & ĐT LÂM ĐỒNG                         CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT ĐẠ TÔNG                                ĐỘC LẬP  - TỰ DO – HẠNH PHÚC

                                                                            

Đạ tông, ngày 15/10/2010

 

CHUYÊN ĐỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

KẾT HỢP SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC

Tổ:Lý_Hóa_Sinh

 

I.ĐẶT VẤN ĐỀ:

Môn vật lí là một môn học khoa học thực nghiệm,  gắn liền với  trực quan sinh động diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. Do vậy tạo sự hứng thú  học tập bộ môn đối với các em là một việc làm hết sức cần thiết và thiết thực, đặt ra cho mỗi giáo viên phải nổ lực hết mình trong chuẩn bị và soạn giảng  thì mới đạt kết quả cao.

 

Trong một tiết dạy, nếu GV sử dụng thiết bị dạy học và công nghệ thông tin (CNTT) để các em được quan sát, được làm việc thực tế thì bài học sẽ sinh động hơn, học sinh hứng thú trong học tập, các em tiếp nhận kiến thức một cách chủ động và sâu sắc hơn.

 

          Để đảm bảo một giờ dạy đạt hiệu quả như mong muốn, mỗi giáo viên trong nhóm, tổ phải luôn ý thức được việc chuẩn bị cho một tiết dạy là cần thiết và quan trọng. Ngoài chuẩn bị nội dung kiến thức cần đạt thì việc xây dựng kịch bản và sử dụng “đạo cụ” như thế nào là hiệu quả. Vấn đề phải được đưa ra bàn thảo và thống nhất để nhóm và tổ thực hiện một cách đồng bộ và thường xuyên.

 

Không nhất thiết ứng dụng (CNTT) là phải trình chiếu toàn bộ nội dung của bài dạy mà là sử dụng như thế nào cho có hiệu quả và thiết thực. Nhằm tránh tình trạng thay đọc chép bằng chiếu chép. Do vậy nhóm vật lí đã xây dựng chuyên đề ứng dụng CNTT phối hợp với việc sử dụng thiết bị dạy học, trong dạy -học bộ môn như sau:

 

II . THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP:

a) Cơ sở vật chất

- Đồ dùng dạy học bộ môn có một số bộ tương đối đồng bộ, tuy nhiên còn một số thiết bị chưa chuẩn chưa đúng ý đồ của bài dạy.

- Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ nhà trường đã trang bị 9 phòng có máy chiếu/ 19 lớp học, ba máy tính xách tay và một số giáo viên đã tự mua máy tính xác tay để phục vụ dạy học, 100% giáo viên đã có máy tính, đây là một thuận lợi rất lớn để thực hiện dạy học ứng dụng CNTT. Ngoài ra còn trang bị một máy chiếu đa vật thể tại phòng nghe nhìn.

Tuy nhiên về thiết bị âm thanh còn hạn chế và máy tính xách tay có lúc còn bị lỗi phần mềm cũng gây khó khăn cho một số giáo viên chưa có máy xách tay trong quá trình chuẩn bị lên lớp.

 

Giải pháp :

- Nhóm vật lí phải thống kê, sắp xếp lại cho khoa học hợp lí những bộ thí nghiệm đạt chuẩn, trên cơ sở những dụng cụ hiện có phối hợp và sáng chế ra những đồ dùng dạy học phù hợp với kiểu bài và ý đồ lên lớp

- Tổ trưởng, tổ phó nhắc nhở kiểm tra đôn đốc các thành viên trong tổ thường xuyên sử dụng thiết bị dạy học, dự giờ đột xuất để kiểm tra việc sử dụng thiết bị của các tổ viên

- Đề nghị nhà trường phân công, đôn đốc và kiểm tra thường xuyên các thiết bị hiện có để nó hoạt động có hiệu quả.

 

b) Thực trạng về đội ngũ

- Đa số là giáo viên mới vào nghề tuổi đời và tuổi nghề còn non trẻ kinh nghiệm giảng dạy và sử dụng thiết bị chưa thành thạo.

- Một số giáo viên đã được tập huấn về sử dụng phần mềm tin học phục vụ cho công tác. Tuy nhiên kĩ năng sử dụng còn yếu, vả lại còn e ngại và chưa đầu tư đúng mức cho việc tìm kiếm thông tin cũng như đầu tư thời gian soạn giảng

          Giải pháp:

          - Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ đem vấn đề sử dụng thiết bị ra bàn bạc, thảo luận và hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị sẵn có theo từng phần, từng chương; đặc biệt thảo luận cách hướng dẫn cho học sinh sử dụng thiết bị sao cho đúng và có hiệu quả, phù hợp trình độ nhận thức của học sinh hoặc không nhất thiết phải trong buổi sinh hoạt chuyên môn mà có thể trao đổi hằng ngày trong giờ ra chơi của các tiết học, qua điện thoại ….

          - Trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc sử dụng thiết bị dạy học.

          - Nhưng điều quan trọng nhất là  muốn sử dụng các thiết bị hoặc ứng dụng CNTT vào tiết dạy của mình  để đạt hiệu quả thì người GV trước tiên phải nghiên cứu nắm chắc được kiến thức của bài học từ đó bản thân GV sẽ linh động, sáng tạo sử dụng các thiết bị cũng như ứng dụng CNTT, truyền đạt kiến thức bài học đến học sinh một cách  nhẹ nhàng, đạt hiệu quả, tránh tình trạng “gò ép” cho học sinh.

 

c) Thực trạng về sử dụng CNTT trong dạy học của trường:

 

- Chưa trở thành phong trào thực sự, ít sử dụng CNTT trong các tiết dạy.

- Chủ yếu là soạn giảng bằng powerpoint trình chiếu chữ thay thế cho viết bảng.

- Học sinh phải chép nhiều hơn trong các giờ ứng dụng CNTT.

- Học sinh ít hứng thú hơn với tiết dạy khi dạy có ứng dụng CNTT, sau giờ học thường thấy các em mệt mỏi hơn.

Nguyên nhân:

- Đa số các giáo viên chưa thực sự quan tâm đế vấn đề ứng dụng CNTT vào dạy học một cách có hiệu quả và thiết thực, mà cứ đến lúc phát động phong trào thì mới lên mạng tìm đại một bài nào đó về chỉnh sửa sơ bộ rồi lên dạy. Trong các tiết dạy đa phần là thay thế cho việc viết bảng là chính mà chưa khai thác hết ý đồ của CNTT nên hiệu quả chưa cao HS phải chép nhiều hơn mà ít suy nghĩ, ít được rèn kĩ năng, tư duy và sáng tạo.

- Các giáo viên chưa có kinh nghiệm trong soạn giảng về ứng dụng CNTT nên khi lên lớp nội dung bài giảng còn rời rạc, quá trình tiết học CNTT trở thành nhàm chán ít hiệu quả sau tiết học HS cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn là hứng thú.

- Một số giáo viên chưa thành thạo trong việc sử dụng các phần mềm ứng dụng, chưa tích cực tra cứu các tài liệu liên quan để phục vụ cho bài giảng, chưa liên kết được các khâu các phần, hệ thống câu hỏi chưa đáp ứng được tình huống,  giáo viên còn ôm đồm nói nhiều, chưa tinh giản được kiến thức bài học.

Giải pháp

-         Tạo tài nguyên chung của tổ trên website của trường.

-         Phối hợp các thành viên trong nhóm trao đổi tra cứu thông tin trên mạng internet, trao đổi học hỏi cách sử dụng các phần mềm như powerpoint, activinspire, crocodile(cá sấu).

-         Thảo luận và thống nhất cách soạn giảng chọn lọc những hình ảnh thiết thực.

-         Tích cực dự giờ tiết công nghệ thông tin của nhóm.

 

III.Tổ chức thực hiện

- Đồng chí Tuấn tổ trưởng chịu trách nhiệm trong việc đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các thành viên của nhóm vật lí tiến hành thực hiện chuyên đề đúng tiến độ.

- Phân công đồng chí Thái chịu trách nhiệm chính của nhóm:  phân công, nhắc nhở, hướng dẫn  góp ý cho các thành viên và  viết báo cáo tổng kết chuyên đề.

- Nhóm sắp xếp lại thiết bị lần 2 vào thứ 6 tuần 3 tháng 10.

- Đồng chí Blin và đồng chí Quỳnh tìm kiếm thông tin, chuẩn bị nội dung cho một tiết dạy: soạn bài, chuẩn bị thiết bị.

- Các đồng chí trong nhóm gom các tư liệu và thống nhất đưa lên website ở trang tư liệu dạy học.

 

IV. Đánh giá kết quả

 

a) Những mặt đã đạt được

Các đồng chí tích cực thực hiện công việc được giao, đã trao đổi được kinh nghiệm và cách sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học vật lí, học hỏi được một số kinh nghiệm trong sử dụng phần mềm powerpoint để trình chiếu một cách hiệu quả trong quá trình lên lớp.

Đa số học sinh hứng thú với tiết công nghệ thông tin hơn trong việc nắm bắt kiến thức, không phải ghi nhiều như trước đây vì các giáo viên đã chắt lọc được kiến thức cơ bản trọng tâm sử dụng những hình ảnh trực quan và đặc biệt các em được xem và rút kinh nghiệm sống cho bản thân trong các video phản ánh những hiện tượng trong khoa học và đời sống.

Công nghệ thông tin đã hỗ trợ đắc lực trong việc thay thế những thiết bị thiếu tính trực quan và kém phẩm chất, đặc biệt phần mềm crocodile(cá sấu)hỗ trợ đắc lực trong phần thí nghiệm quang hình và mạch điện một chiều của vật lí 11. Ở phần cơ học lớp 10, con lắc xò xo và con lắc đơn của vật lí 12.

Ngoài ra còn tập hợp được một số flash rất sinh động học sinh có thể thấy được mối liên hệ chuyển động tròn đều với dao động đều hoà, thấy được sự vượt giới hạn của lò xo, thấy được đồ thị dao động hình sin thực sự của dao động điều hoà của con lắc vật lí hay quan sát được sự thay đổi từ thông trong vòng dây dẫn khi có sự chuyển động tương đối giữa nam châm với vòng dây…

Đã thực hiện dạy được một tiết trong chuyên đề và áp dụng các tiết còn lại ở mỗi lớp.

 

b) Những mặt hạn chế

 

          - Một số thành viên chưa thực sự tích cực trong các khâu.

- Một số phần mềm dùng tiếng anh nên gặp khó khăn trong việc nghiên cứu triển khai ứng dụng.

- Chưa mạnh dạn trong việc sử dụng phần mềm mới activInspire vì đang trong giai đoạn nghiên cứu.

 

 

 

 

 

 

 

 

V. Tổng kết:

Nhìn chung sau khi thực hiện chuyên đề đã tác động tích cực trong việc nhận thức về cách sử dụng công nghệ thông tin.

Các thành viên gắn kết hơn trong việc trao đổi kinh nghiệm soạn giảng.

Tổng hợp được tư liệu dùng chung cần thiết và thiết thực.

 

 

 

                                                                   Trưởng nhóm bộ môn Vậy Lí

 

 

 

 

                                                                             Cao Xuân Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Khai giảng 2012-2013
13 photos | 10230 view

+ Xem tất cả

Danh ngôn cuộc sống

Bogiaoducdaotaosogiaoduclamdonggiaoviennet1

TRA CỨU TỪ ĐIỂN


Tra theo từ điển:


Ý kiến thăm dò

Bạn thấy website nhà trường như thế nào?

Giao diện đẹp và phù hợp với giáo dục

Cấu trúc về module và blog phù hợp

Nội dung phong phú và có cập nhật thường xuyên

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập website

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 305

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 41321

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3377559

Thành viên