Kế hoạch tổ chuyên môn Sử-Địa-GDCD

Thứ ba - 18/10/2011 15:33
Kế hoạch tổ chuyên môn Sử-Địa-GDCD

Kế hoạch tổ chuyên môn Sử-Địa-GDCD

Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 của tổ Sử - Địa -GDCD

 

Trường THPT Đạ Tông                    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  Tổ Sử - Địa – GDCD                              ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC

       
       

                                   Đạ Tông, ngày 10/10/2011

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2011 – 2012

QUY ĐỊNH CHUNG CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2011 – 2012

 

            -Căn cứ kế hoạch, phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2011 – 2012 của trường THPT Đạ Tông

            -Căn cứ kết quả đạt được của tổ chuyên môn trong năm học 2010 – 2011 và tình hình thực tế giảng dạy của giáo viên trong năm học 2011 – 2012.

 -Căn cứ việc thực hiện nhiệm vụ củ Tổ chuyên môn, Giáo viên quy định theo điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ thông nhiều cấp học ban hành theo thông tư số 12/2011/TT- BGD – ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD. Nay tổ Sử - Địa – GDCD  xây dựng kế hoạch hoạt động , quy định chung của tổ chuyên môn trong năm học 2011 – 2012 như sau:

 

PHẦN THỨ NHẤT: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2011 - 2012

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Bối cảnh

            Năm học 2011 – 2012 toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện các cuộc vận động lớn: học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “hai không” và phong trào thi đua “trường học thân thiện,học sinh tích cực”; “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”

            Năm học 2011 – 2012 cũng là năm học tiếp tục với chủ đề “ Năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”

            Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm học qua và yêu cầu của năm học mới các thành viên trong tổ tiếp tục cố gắng phấn đấu đạt thành tích cao trong năm học tới.

2. Thuận lợi

- Tổ Sử - Địa – GDCD luôn được sự quan tâm sâu sát của Ban lãnh đạo nhà trường.

- Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bộ môn đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học.

- Đội ngũ GV đa số còn trẻ, trình độ khá đồng đều, phân công chuyên môn hợp lí phù hợp với năng lực thực tế của từng giáo viên.

3. Khó khăn

- TTCM còn thiếu nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lí

- GV trong tổ thuộc 3 phân môn độc lập nhau nên khó khăn trong việc dự giờ, thăm lớp và đánh giá chuyên môn.

- Phương pháp giảng dạy, kỹ năng sư phạm, công tác giáo dục đạo đức học sinh của một số giáo viên còn hạn chế do tuổi nghề còn trẻ.

- Do năm học 2011 – 2012 áp dụng điều chỉnh nội dung dạy học trong các bộ môn của Bộ giáo dục, quy trình xây dựng ma trận và ra đề kiểm có nhiều thay đổi nên trong quá trình thực hiện còn nhiều bỡ ngỡ.

- Một vài GV trong tổ gặp khó khăn như: ốm đau, gia đình ở xa nơi công tác nên đi lại khó khăn.

4.Tình hình đội ngũ

* Số lượng giáo viên

Toàn tổ có 6 đồng chí (2 nam, 4 nữ trong đó có 1 Đảng viên): môn Lịch Sử (2 đ/c trong đó có 1 đồng chí hợp đồng ngắn hạn thay đ/c Thúy nghỉ sinh), Địa lí (2 đ/c trong đó 1 đồng chí làm TTCM), Môn GDCD(2 đ/c, trong đó có 1 đồng chí làm công tác kiêm nhiệm : Bí thư Đoàn trường)

            * Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, chưa có GV trên chuẩn.

 

STT

Học và tên

Năm  sinh

Tuổi nghề

Nam

Nữ

Đảng viên

Đoàn viên

Trình độ đào tạo

1

Hoàng Công Loan

 

15 năm

x

 

 

 

ĐHSP

2

Trần Văn Hậu

1981

7 năm

x

 

x

 

ĐHSP

3

Nguyễn Thị Hương Giang

1983

5 năm

 

x

 

x

ĐHSP

4

Lê Thị Hợi

1983

4 năm

 

x

 

x

ĐHSP

5

Phạm Thị Thúy

1984

4 năm

 

x

 

x

ĐHSP

6

Võ Thị Yến

1986

3 năm

 

x

 

x

ĐHSP

7

Liêng Trang K Brao

1990

 

 

x

 

x

ĐHSP

 

* Phân công chuyên môn của tổ: lần 1

STT

Học và tên

Chuyên môn

Khối

Lớp

Kiêm nhiệm

Tổng số tiết

1

Hoàng Công Loan

Địa lí

10,11,12

10A4,5,6,7,8

11A1,2

12A1,2,3

 

15

2

Nguyễn Thị Hương Giang

Địa lí

10,11,12

10A1,2,3

11A3,4,5,6

12A4,5,6

TTCM

16

3

Lê Thị Hợi

Lịch sử

11,12

11A1

Khối 12

 

TPCM; TTCĐ;

CN 12A6

17,5

4

Liêng Trang K Brao

Lịch sử

10,11

- Khối 10 và

11A2,3,4,5,6

CN 10A5

17.5

5

Võ Thị Yến

GDCD

10,11,12

Khối 10, 11.

12A1

CN 10A3

20.5

6

Trần Văn Hậu

GDCD

12

Khối 12

BTĐT

17

7

Phạm Thị Thúy

Nghỉ sinh trong học kỳ 1

 

II. CÁC MỤC TIÊU CƠ BẢN

Mục tiêu thứ  1: Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận lớn do Nhà trường tổ chức thực hiện: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cuộc vận động “ Hai không” và phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

Mục tiêu thứ 2: Nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn Lịch Sử, Địa lý ; áp dụng các biện pháp giáo dục nhằm hạn chế tỷ lệ học sinh yếu, kém của bộ môn. Tích hợp giáo dục kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giáo dục dân số, giới tính, tình yêu quê hương đất nước... qua môn Địa lý, Lịch sử và GDCD. Thực hiện dạy học, kiểm tra đánh giá theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng và yêu cầu trong đổi mới nội dung dạy học.

Mục tiêu thứ 3: Tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung  sinh hoạt, quản lý tổ chuyên môn qua việc tăng cường thảo luận giữa các thành viên trong từng nhóm chuyên môn, triển khai thực hiện các chuyên đề chuyên môn, thao giảng, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém và ôn thi tốt nghiệp cho học sinh 12 ... trong suốt năm học. Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và triển khai kế hoạch hoạt động giữa TTCM và tổ viên thông qua hệ thống mail cá nhân.

Mục tiêu thứ 4: Tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy, đổi mới phương pháp, sử dụng hiệu quả đồ dùng thiết bị dạy học,... nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.

Mục tiêu thứ 5: Tiến hành bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên qua các đợt tập huấn, bồi dưỡng bộ môn, tiến hành kiểm tra tay nghề, phân công giúp đỡ các giáo viên có tay nghề còn yếu.

Mục tiêu 6: Rèn luyện ý thức tự học, tự tìm hiểu tạo niềm đam mê trong học tập bộ môn thông qua  hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền ... rèn luyện các kỹ năng làm bài, vẽ biểu đồ, xử lý số liệu, tường thuật lại kiến thức qua hình ảnh, kỹ năng sống qua các bộ môn của tổ.

III. NHIỆM VỤ - CHỈ TIÊU – BIỆN PHÁP CỤ THỂ

1. Chính trị, tư tưởng

            Hưởng ứng tích cực và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn trong năm học: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” , cuộc vận động “hai không” và phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

1.1 Chỉ tiêu:

- 100% tổ viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Mỗi giáo viên có một bài viết về việc thực hiện các cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” và được đăng trên website của nhà trường.

            1.2 Biện pháp:

            - Tham gia đầy đủ các buổi học tập chính trị, các buổi tuyên truyền do nhà trường và các cơ quan khác tổ chức.

            - Mỗi tổ viên thực hiện chương trình “ Hũ tiền tiết kiệm” để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cố gắng vươn lên trong học tập. Tổ công đoàn có trách nhiệm theo dõi đôn đốc các thành viên trong tổ thực hiện, mỗi năm tổng kết và trao cho học sinh 2 lần vào cuối các học kỳ của năm học.

- Thực hiện chuyên đề ngoại khóa cho học sinh khối 11 về Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh (phối hợp cùng tổ Ngữ Văn)

- Mỗi đồng chí giáo viên tự tìm tòi, nghiên cứu và bằng trải nghiệm thực tế của bản thân tham gia viết bài về việc thực hiện cuộc vận động“ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Sau khi hoàn thành đề cương, tổ chuyên môn thảo luận, góp ý cho bài viết của từng đồng chí về nội dung, hình thức, ... sau đó các tổ viên hoàn thiện bài viết, TCM tiến hành bình chọn bài viết hay nhất tổ, trao giải thưởng vào cuối năm học.

2. Chuyên môn

            2.1. Tổ chuyên môn

            * Chỉ tiêu

- Đạt danh hiệu thi đua trong mỗi giai đoạn

- Cuối năm toàn tổ phấn đấu đạt danh hiệu tổ lao động tiên tiến xuất sắc.

            - Mỗi năm có 2 chuyên đề chuyên môn và một hoạt động ngoại khóa (có kế hoạch kèm theo)

* Biện pháp

- Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng giai đoạn trong năm học: năm, kỳ, tháng, tuần. Xây dựng các kế hoạch thực hiện các chuyên đề chuyên môn, hoạt động ngoại khóa thiết thực và kịp thời có hiệu quả cao trong giảng dạy và giáo dục.

- Tăng cường kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên theo kế hoạch chung của toàn trường và của tổ chuyên môn: dự giờ, kiểm tra HSSS,…

-  Tiếp tục đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn hướng vào việc  trao đổi chuyên môn giữa các nhóm bộ môn nhằm nâng cao trình độ tay nghề và chất lượng bộ môn cho mỗi giáo viên đặc biệt là nâng cao tỷ lệ đậu tốt nghiệp cho học sinh khối 12.     

- Trong mỗi buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn cần có kế hoạch cụ thể (do nhóm trưởng chuyên môn thực hiện) và biên bản kèm theo.

- Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn cho GV trong tổ, nhóm chuyên môn, đặc biệt là GV mới ra trường còn thiếu nhiều kinh nghiệm: soạn giảng, ra đề kiểm tra, viết giải pháp hữu ích,…

2.2. Cá nhân

* Chỉ tiêu

- 100% GV có ít nhất 10% số tiết trong chương trình giảng dạy ứng dụng bằng công nghệ thông tin.

- Mỗi giai đoạn thi đua có trên 50% GV đạt danh hiệu thi đua. (3 đồng chí trở lên)

            -  65% GV đạt danh hiệu lao động tiên tiến. (4 đồng chí)

            - 15% GV đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.( 1 đồng chí)

            - 15% GV đạt giải trong hội thi nghiệp vụ sư phạm trẻ (1 đồng chí)

            - 30% GV (1 /3 đồng chí) làm công tác chủ nhiệm đạt danh hiệu GVCN giỏi.

            - Một đồng chí thi đậu lớp thạc sỹ môn GDCD

* Biện pháp:

- Thực hiện tốt nội quy, quy chế chuyên môn. Chấm chữa điểm kịp thời, cập nhật điểm đúng tiến độ.Không chậm giờ, chậm tiết. Soạn giảng và lên lớp  nghiêm túc.

- Lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học cụ thể, chi tiết, khoa học và có hiệu quả.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng.

- Tăng cường  thời gian cho việc soạn bài, tham khảo thêm tài liệu để nâng cao kiến thức trong mỗi bài dạy đặc biệt cần chú trọng việc hướng dẫn học sinh học bài và soạn bài trước khi đến lớp.

            - Tăng cường rèn luyện kỹ năng cho học sinh qua các bài thực hành, phụ đạo,hoạt động ngoại khóa, chuyên đề chuyên môn.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đồ dùng và thiệt bị dạy học vào giảng dạy các bộ môn.

- Tăng cường dự giờ, góp ý cho đồng nghiệp nhất là các đồng chí tham dự hội thi GVG, NVSP trẻ, GV mới ra trường công tác.

2.3. Tập thể lớp:

            * Chỉ tiêu

- Có 2/3 tập thể lớp đạt danh hiệu tiên tiến.

* Biện pháp:

- TCM phối hợp chặt chẽ giữa GV bộ môn và GV chủ nhiệm, Đoàn trường trong giáo dục học sinh.

- TCM có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ các đồng chí GVCN còn thiếu nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục đạo đức học sinh thông qua các tiết dự giờ sinh hoạt lớp, tham gia hội ý với GVCN trước hoặc trong buổi họp phụ huynh học sinh ngay từ đầu năm học, cuối kỳ và cuối năm học. Trong sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn GVCN báo cáo các vấn đề khó khăn của lớp chủ nhiệm để các đồng nghiệp khác chia sẻ kinh nghiệm và có biện pháp giúp đỡ.

2.4 Chất lượng bộ môn

            * Chỉ tiêu

- Môn Lịch sử, Địa lý khối 10,11: 90% trên TB; Môn GDCD: 95% trên TB

            - Chỉ tiêu tốt nghiệp: môn Lịch Sử: 70% môn Địa Lý 60%

            - Có 5 học sinh giỏi cấp trường môn Địa lý và môn Lịch Sử 10,12.    

* Biện pháp

- Tăng cường học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp cùng phân môn và GV các trường bạn.

- Tăng cường kiểm tra thường xuyên nhất là việc dò bài học sinh trong mối tiết học.

- Rèn luyện kỹ năng làm bài thực hành cho học sinh: vẽ và nhận xét biểu đồ, nhận xét bảng số liệu, … trong bộ môn Địa lý đặc biệt là các em học sinh khối 10,12.

- Tăng cường giáo dục ý thức tự học, tự rèn luyện cho các em, đặc biệt nâng cao chất lượng bộ môn qua việc chú trọng nhiều hơn đến đối tượng học sinh yếu kém.

- Xây dựng tài liệu ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả hơn đối với học sinh khối 12

- TCM lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho GV bồi dưỡng học sinh để tham dự kỳ thi HSG cấp trường môn Địa lý và môn Lịch Sử (có kế hoạch cụ thể)

2.5. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm:

* Chỉ tiêu

            - Tất cả GV trong tổ đều có đề tài, SKKN đăng kí ngay từ đầu năm học và được thông qua trước tổ.

Chỉ tiêu: có 4/6 đồng chí đạt có đề tài xếp loại B.

*Biện pháp:

- TCM bỗi dưỡng cách thức, nội dung hình thành một sáng kiến kinh nghiệm, GPHI cho tất cả tổ viên. Các đồng chí tổ viên có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn các đồng chí cùng phân môn hoàn thành đề cương. Trên cơ sở đó TCM, nhóm chuyên môn hướng dẫn, góp ý để hoàn thành nội dung đạt hiệu quả cao nhất.

- Các thành viên trong tổ đăng kí đề tài SKKN hoặc GPHI ngay từ đầu năm học- Tổ, nhóm chuyên môn tiến hành dự giờ và góp ý, rút kinh nghiệm cho các cá nhân trong quá trình thực hiện đề tài.

2.6. Chuyên đề chuyên môn

* Chỉ tiêu

- Thực hiện chuyên đề “ Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ cho học sinh khối 10” – Do đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang và Hoàng Công Loan thực hiện vào học kỳ 2

- Thực hiện chuyên đề “ Phương pháp giảng dạy các bài khó trong chương trình Lịch sử, Địa lý, GDCD khối 12” tiến hành từ tháng 10 đến hết năm học.

- Tổ chức ngoại khóa “ Tôi yêu Việt Nam” cho học sinh khối 10 vào tháng 2 năm 2012

*Biện pháp:

- Các cá nhân trong tổ chuyên môn thảo luận lên kế hoạch chuyên đề cho cả năm học, kì học và các tháng.

- TTCM lên kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân trong tổ thực hiện từng chuyên đề.

- Phối hợp chặt chẽ với GVBM, GVCN, Đoàn trường trong việc triển khai và thực hiện các chuyên đề.

2.7.Công tác kiểm tra đánh giá

* Chỉ tiêu

- Kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng yêu cầu của chuẩn kiến thức kỹ năng, chấm trả bài theo đúng thời gian quy định.

- Mỗi tháng kiểm tra hồ sơ sổ sách 1 lần xoay vòng theo các loại hồ sơ và có 4 đợt kiểm tra chung toàn bộ các hồ sơ chuyên môn trong cả năm học. (sau HNCBCC – tháng 10, hết học kỳ 1 – tháng 12, thi đụa giai đoạn 2-  tháng 2, cuối năm học – tháng 5 )

- Tiến hành kiểm tra tay nghề toàn bộ thành viên trong tổ, trong đó 1/3 số giáo viên trong tổ (2 giáo viên) do TCM phối hợp với Nhà trường kiểm tra.

- TTCM, nhóm trưởng chuyên môn ngoài các tiết dự giờ theo quy định còn dự giờ đột xuất 1 lần/1GV/học kỳ.

- Đối với giáo viên ngoài các tiết quy định còn dự thêm tất cả các tiết chuyên đề của tổ chuyên môn.

* Biện pháp

- Các nhóm chuyên môn đặc biệt chú trọng trong việc tìm ra phương pháp dạy các bài mới, khó. Thảo luận kỹ việc ra đề thi, đề cương ôn tập cho Học sinh theo từng phân môn và khối lớp.

- Tập huấn qui trình và phương pháp thành lập ma trận và hình thành 1 đề thi cho từng bộ môn.

- Tiến hành chấm chéo và kiểm tra cách thức chấm bài của GV qua bài làm của học sinh sau mỗi bài kiểm tra 1 tiết và học kỳ.

- Mỗi nhóm chuyên môn hình thành một ngân hàng đề thi của các khối lớp và được sắp xếp theo các mức độ nhận thức của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc ra đề của cả năm học.

 

3. Công tác khác

- Tham gia đầy đủ, tích cực mọi hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT do Nhà trường và Công đoàn, Đoàn trường tổ chức.

- Hoàn thành tốt các công việc khác được phân công.

*Chỉ tiêu:

            - 100% giáo viên trong tổ tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào Văn hóa, văn nghệ, TDTT do nhà trương, Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức.

PHẦN THỨ 3: LÝ TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

I. KẾ HOẠCH HỌC KỲ I

1. Chính trị tư tưởng.

Thực hiện tốt các cuộc vận động lớn: hai không; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo; phong trào thi đua trường học thân thiện, học sinh tích cực.

- Thi đua thực hiện phong trào “ Hũ tiền tiết kiệm” trong toàn tổ.

- Thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phối hợp cùng tổ Ngữ Văn

2. Chuyên môn:

- Hưỡng dẫn việc soạn giảng, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức – kĩ năng, soạn giảng thao khung mẫu giáo án chung của tổ, nhóm chuyên môn.

- GV thực hiện soạn giảng và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng đã được tập huấn đầu năm.

- Các tổ viên đăng kí đề tài, hình thành đề cương và tiến hành sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học và dự thi GVG, GV nghiệp vụ sư phạm trẻ.

- Triển khai và thực hiện chuyên đề “ Phương pháp giảng dạy bài khó trong môn Lịch sử 11, Địa lý, GDCD khối 12”.

- Triển khai thực hiện chuyên đề “Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ cho học sinh khối 10”

- Xây dựng bộ tài liệu ôn thi tốt nghiệp của hai bộ môn Sử, Địa

- Kiểm tra HSSS toàn thể GV trong tổ: đầu tháng 9, cuối tháng 10

- Kiểm tra tay nghề toàn thể GV trong tổ: thông qua 3 tiết dự giờ và chấm HSSS

- Thanh tra toàn diện một giáo viên trong tổ: đồng chí Yến

- Thao giảng, dự giờ các tiết ứng dụng CNTT vào giảng dạy của tất cả bộ môn theo lịch đã đăng ký trước từ đầu năm học.

- Thao giảng trong đợt thi đua giai đoạn 1 chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam” mỗi tổ viên thực hiện 1 giờ thao giảng để toàn thể tổ viên dự giờ đánh giá (có Ứng dụng CNTT vào giảng dạy )

- Phụ đạo học sinh khối 12 (từ tháng 9), môn Địa tập trung vào rèn kĩ năng cho HS; môn Sử chú trọng việc hướng dẫn HS học bài và Kĩ năng làm bài.

- Bồi dưỡng Học sinh giỏi môn Lịch sử 11,12; môn Địa lý 10,12

- Phụ đạo học sinh yếu kém: GV phân loại học sinh yếu, kém trong lớp mình giảng dạy, thông qua các tiết dạy trên lớp GV hướng dẫn chi tiết, cụ thể nội dung, phương pháp học bài cho các em, phân công học sinh khá giỏi kèm cặp giúp các học sinh đó tiến bộ.

- Tính điểm, vào điểm, sử điểm, đánh giá, xếp loại HS đúng quy định và quy chế chuyên môn học kì I

- Sơ kết các phong trào thi đua thực hiện các cuộc vân động, sơ kết tổ chuyên môn, xây dựng phương hướng hoạt động năm tới.

II. KẾ HOẠCH HỌC KỲ II.

1. Chính trị tư tưởng

- Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động:hai không; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo; phong trào thi đua trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Mỗi tổ viên có một bài viết về cuộc vận động  “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”.

- Tiếp tục thi đua thực hiện phong trào “ Hũ tiền tiết kiệm” trong toàn tổ.

2.Chuyên môn

- Tiếp tục triển khai và kiểm tra việc thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng của đội ngũ GV trong tổ

- Tiếp tục thực hiện việc giảng dạy ƯDCNTT của các tổ viên theo lịch cụ thể do TCM đề ra.

- Tiếp tục thực hiện chuyên đề “ Phương pháp giảng dạy bài khó trong môn Lịch sử, Địa lý, GDCD khối 12”.

- Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ cho học sinh khối 10”

- Giúp đỡ các đồng chí giáo viên tham dự hội thi GVG và nghiệp vụ sư phạm trẻ do nhà trường tổ chức.

- Kiểm tra tay nghề toàn thể tổ viên: dạy 3 tiết và chấm HSSS (trong đó có 1 tiết tự chọn, 1 tiết thao giảng, 1 tiết dự giờ đột xuất)

- Thanh tra tay nghề toàn diện đồng chí Giang

- Thao giảng trong đợt thi đua giai đoạn 2: mỗi giáo viên thao giảng một tiết WDCNTT để tổ dự giờ đánh giá. Tiết UDCNTT phải đưuọc đưa lên trang web của nhà trường.

- Thực hiện ngoại khóa cho học sinh khối 10 “ Tôi yêu Việt Nam”

- Phụ đạo HS khối 12, tăng cường rèn kĩ năng nhận biết, xác định yêu cầu của đề bài để bài làm của HS đạt kết quả cao hơn

- Phụ đạo học sinh yếu kém: GV phân loại học sinh yếu, kém trong lớp mình giảng dạy, thông qua các tiết dạy trên lớp GV hướng dẫn chi tiết, cụ thể nội dung, phương pháp học bài cho các em, phân công học sinh khá giỏi kèm cặp giúp các học sinh đó tiến bộ.

- Tính điểm, vào điểm, sử điểm, đánh giá, xếp loại HS đúng quy định và quy chế chuyên môn học kì II, cả năm.

 

III.KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN  THEO  THÁNG

Trong từng tháng TTCM lên kế hoạch cụ thể và chuyển tới toàn thể tổ viên, riêng các kế hoạch khác TTCM hoặc TPCM tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể cho từng nội dung.

 

Thời gian

Nội dung công việc

Người phụ trách

Điều chỉnh

Ghi chú

Từ 1/8 đến 31/8/2011

- Bồi dưỡng công tác soạn giáo án theo chuẩn KTKN và làm một số HSSS cho GV

- Tập huấn ra đề kiểm tra đánh giá theo phương pháp và hình thức mới

- Kiểm tra thiết bị dạy học

- Kiểm tra giáo án đầu năm học

- Dự giờ GV trong tổ (có lịch tuần)

- Giang, Hợi

 

 

- Giang, Hợi

 

 

- Giang, Yến

- Toàn tổ

 

Giang, Hậu, Hợi

 

 

Từ 1/9 đến 30/9/ 2011

- Biên soạn đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm

- Chuẩn bị nội dung cho hội nghị viên chức tổ chuyên môn

- Kiểm tra sơ bộ sổ KHCN của tổ viên

- Xây dựng kế hoạch và tiến hành phụ đạo học sinh 12

- Thực hiên hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của BGD

- Phối hợp tổ Ngữ Văn lên kế hoạch buổi ngoại khóa “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (có kế hoạch kèm theo)

- Xây dựng kế hoạch và tiến hành thực hiện chuyên đề bài khó trong môn Lịch sử, Địa lý, GDCD 12

- Tổ chức đăng kí đề tài SKKN, GPHI trong toàn tổ

- Toàn tổ

 

- Giang, Hợi

 

 

- Giang

 

- Giang, Hợi, Loan

- Toàn tổ

 

 

- Toàn tổ

 

 

 

 

- Giang, Hậu, Hợi

 

 

 

- Toàn tổ

 

 

 

 

Chuyển qua tuần 2 tháng 10

 

 

 

 

 

Tiến hành vào tuần 4 tháng 10

 

Từ 1/10 đến 31/10/2011

- Thực hiện chương trình “ Hũ tiền tiết kiệm” trong toàn tổ

- Hội nghị viên chức tổ chuyên môn

- Lên kế hoạch và tiến hành kiểm tra tay nghề GV trong tổ

- Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG môn Địa lý, Lịch Sử (có kế hoạch kèm theo)

- Kiểm tra sơ bộ sổ KHCN toàn tổ, hướng dẫn viết sổ chủ nhiệm.

- Biên soạn đề cương, đề kiểm tra 1 tiết của 3 phân môn

- Điều chỉnh lại nội dung, PPCT môn học và thực hiện từ tuần 9

- Rà soạt lại tiến độ chương trình và lên kế hoạch dạy bù bộ môn

- Lên kế hoạch ƯDCNTT vào dạy học trong toàn tổ

- Kiểm tra công tác chấm bài của một số GV trong tổ

- Phối hợp tổ chức hoạt động ngoại khóa “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

- Thanh tra tay nghề giáo viên (Yến)

 

- Kiểm tra HSSS toàn thể giáo viên trong tổ

- Tổ viên hoàn thiện đề cương SKKN, GPHI

 

- Toàn tổ

 

 

- Giang, Hợi

 

- Giang, Hậu, Hợi

 

- Giang, Hợi

 

- Giang, Hợi

 

 

 

- Giang

 

 

- Toàn tổ

 

 

- Toàn tổ

 

 

- Giang

 

 

- Giang

 

- Giang, Hợi, Hậu

- Toàn tổ

 

 

 

- Hậu cùng BLĐ nhà trường

- Giang

 

 

 

Từ 1/11 đến  30/11/2011

- Bồi dưỡng học sinh giỏi

- Dự giờ, đánh giá rút kinh nghiệm cho tiết dạy chuyên đề bài khó trong ba bộ môn khối 12.

- Đăng kí và tiến hành thao giảng thi đua giai đoạn 1

- Kiểm tra tay nghề GV trong tổ

- Tham gia các hoạt động hướng tới ngày nhà giáo Việt Nam

- Thao giảng chuyên đề bài khó

- Xây dựng đề cương đề thi học kỳ I

- Góp ý cho SKKN của các GV dự thi GVG

- Chấm HSSS toàn tổ

- Nghỉ giữa kỳ (14-19/11)

- Giang, Hợi

- Toàn tổ

 

 

 

- Toàn tổ

 

- Giang, Hậu, Hợi

- Toàn tổ

 

 

- Toàn tổ

 

- Toàn tổ

 

 

 

- Giang

 

 

12

- Bồi dưỡng học sinh giỏi

- Tập huấn quy chế 40 về đánh giá xếp loại học sinh

- Kiểm tra tay nghề GV trong tổ

- Thao giảng chuyên đề bài khó

- Tham dự hội thi giáo viên giỏi cấp trường.

- Thi học kỳ I

- Sơ kết phong trào làm theo gương Bác qua chương trình “ Hũ tiền tiết kiệm”

- Sơ kết thực hiện chuyên đề bài khó trong môn Địa Lý, Lịch Sử, GDCD 12

- Sơ kết thi đua, sơ kết học kỳ 1

- Giang, Hợi

- Giang

 

-

 

Toàn tổ

 

Hậu, Giang, Hợi

 

- Toàn tổ

 

 

- Toàn tổ

 

 

- Toàn tổ

 

 

1

- Bồi dưỡng HSG

- Triển khai các công tác chính trong học kỳ 2

- Thao giảng chuyên đề rèn luyện kỹ năng vẽ biểu cho học sinh khối 10

- Bàn, lên kế hoạch thực hiện  ngoại khóa cho học sinh khối 10

- Góp ý cho SKKN các GV tham dự hội thi nghiệp vụ sư phạm trẻ.

- Nghỉ tết Nguyên Đán

- Giang, Hợi

- Giang

 

- Giang, Loan

 

 

- Toàn tổ

 

 

2

- Bồi dưỡng học sinh giỏi

- Thanh tra toàn diện tay nghề giáo viên (Giang)

 

- Kiểm tra tay nghề GV trong tổ

- Thao giảng chuyên đề bài khó

 

- Chấm HSSS toàn tổ chuyên môn

- Thực hiện hoạt động ngoại khóa “ Tôi Yêu Việt Nam”

- Tham dự hội thi Nghiệp vụ sư phạm trẻ do Công đoàn tổ chức.

- Xây dựng đề cương, đề thi 1 tiết học kỳ 2 cho ba môn

- Giang, Hợi

- Phối hợp cùng BLĐ nhà trường

- TTCM, nhóm trưởng CM

- Hậu, Yến, Giang, Loan, Hợi

- Giang

 

 

 

- Yến

 

 

- Toàn tổ

 

 

3

- Thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng ngày 26/3: tổ chức thao giảng trong toàn tổ qua 1 tiết UDCNTT

- Kiểm tra tay nghề GV trong tổ

- Tham gia các hoạt động nhân dịp 8/3 và 26/3

- Nghỉ giữa kỳ II

- Toàn tổ

 

 

 

 

 

- Toàn tổ

 

 

4

Tập huấn lại quy chế 40 về kiểm tra đánh giá học sinh

- Xây dựng đề cương, đề thi học kỳ II

- Kiểm tra toàn bộ HSSS của giáo viên

- Ôn thi tốt nghiệp cho học sinh

- Giang

 

- Toàn tổ

 

- Giang

 

 

 

 

 

5

- Kiểm tra học kỳ

- Tổng kết việc thực hiện các phong trào và hoạt động chuyên môn của tổ

- Ôn thi tốt nghiệp cho học sinh

- Toàn tổ

- Giang

 

 

 

 

 

PHẦN THỨ 4 : MỘT SỐ KẾ HOẠCH TRỌNG TÂM

1.Kế hoạch thực hiện chuyên đề, ngoại khóa

 

Thời gian

Tên chuyên đề

Người thực hiện

Điều chỉnh

Tháng 10 – đến hết năm học

Phương pháp giảng dạy bài khó trong môn Lịch sử , Địa lý, GDCD khối 12

Giang, Hậu, Hợi, Công Loan, Yến

Môn lịch sử chuyển qua khối 11, vì có nhiều bài khó hơn và cần giúp đỡ đồng chí Brao về chuyên môn

Tháng 10

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Toàn tổ phối hợp cùng tổ Ngữ Văn

Ngoại khóa vào tuần 4

Tháng 12 đến hết năm học

Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ cho học sinh khối 10

Giang, Loan

 

Tháng 2

Ngoại khóa “ Tôi yêu Việt Nam” cho học sinh lớp 10

Toàn tổ thực hiện

 

 

2. Kế hoạch phụ đạo 12, bồi dưỡng học sinh giỏi

2.1 Phụ đạo(có kế hoạch kèm theo)

- Môn Địa lý: Hoàng Công Loan, Nguyễn Thị Hương Giang

- Môn Lịch sử: Lê Thị Hợi

Yêu cầu: - Soạn giảng tiết phụ đạo và được ký duyệt trước khi lên lớp

                - Bám sát chuẩn KTKN, đổi mới nội dung dạy học của Bộ giáo dục

                - Lên lớp theo đúng thời khóa biểu, không bỏ tiết, đảm bảo chất lượng giở dạy

2.2 Bồi dưỡng HS giỏi(có kế hoạch kèm theo)

- Phân công: 

Môn Địa lí:

+ Khối 10, 12:Nguyễn Thị  Hương Giang

Môn Lịch Sử:

+ Khối 10: đ/c K Brao

+ Khối 11,12: đ/c Lê Thị Hợi

Yêu cầu: Các đồng chí được phân công tiến hành khảo sát chọn lọc học sinh có khả năng học tốt và yêu thích bộ môn sau đó lên kế hoạch bồi dưỡng (nội dung ôn tập, thời gian ôn tập)chu đáo sẽ tiến hành trong tháng 11 tới. Các đồng chí cần bám sát vào hướng dẫn thực hiện giảng dạy bộ môn để tiến hành bồi dưỡng theo đúng yêu cầu đề ra.

3. Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên:

Học kỳ I:

Thời gian

Nội dung bồi dưỡng

Người thực hiện

Điều chỉnh

Tháng 8

Bồi dưỡng công tác soạn giảng và làm hồ sơ sổ sách

Hương Giang

 

Bồi dưỡng cách thức thành lập ma trận và ra đề kiểm

 tra  theo hướng đổi mới

Giang, Hợi

 

Tháng  9

Phương pháp giảng dạy, phong cách sư phạm cho giáo viên thông qua dự giờ thao giảng rút kinh nghiệm

Brao, Hợi, Giang

 

Bồi dưỡng cách thức ra đề kiểm tra (thảo luận lại đợt tập huấn tháng 8)

 

 

Tháng 10

Phương pháp ứng dụng CNTT vào bài học thông qua dự giờ, góp ý cho toàn thể tổ viên

Brao, Hợi, Giang, Hậu

 

Kỹ năng biên soạn đề cương, đề kiểm tra 1 tiết theo hướng đổi mới

Giang, Hợi, Hậu

 

Kỹ năng chấm bài, phê bài làm làm của học sinh giúp học sinh tiến bộ hơn trong học tập

Toàn tổ

Kiểm tra việc chấm bài của GV

Cách thức xây dựng kế hoạch cá nhân, sổ chủ nhiệm lớp

Giang

 

Tháng 11

Kỹ năng viết sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên

Giang , Hậu

 

Kỹ năng biên soạn đề cương, đề kiểm tra học kỳ theo hướng đổi mới trong các bộ môn

Toàn tổ

 

Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giờ dạy qua thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm trong thi đua giai đoạn 1

 

 

Tháng 12

Tập huấn quy chế 40 về đánh giá xếp loại học sinh

 

 

Dự giờ, góp ý cho đề cương sáng kiến kinh nghiệm

 

 

 

 

4. Kế hoạch  kiểm tra giáo viên

Học kỳ 1

Thời gian

Người kiểm tra

Người được kiểm tra

Nội dung kiểm tra

Ký tên

10

Nguyễn Thị Hương Giang

Võ Thị Yến

Dự giờ 2 tiết

 

Trần Văn Hậu

Kiểm tra HSSS

 

Nguyễn Thị Hương Giang

Lê Thị Hợi

Dự giờ 1 tiết

 

Liêng Trang K Brao

Kiểm tra HSSS

 

TTCM

Toàn tổ

Kiểm tra HSSS

 

11

Toàn tổ

Toàn tổ

Thao giảng 1 tiết

 

Hoàng Công Loan

Nguyễn Thị Hương Giang

Dự giờ 1 tiết

 

Lê Thị Hợi

 

Nguyễn Thị Hương Giang

Liêng Trang K Brao

Dự giờ 1 tiết

 

Lê Thị Hợi

 

 

12

 

Lê Thị Hợi

Hoàng Công Loan

Dự giờ 1 tiết

 

Nguyễn Thị Hương Giang

Kiểm tra HSSS

 

TTCM

Toàn tổ

Kiểm tra HSSS

 

 

Võ Thị Yến

Trần Văn Hậu

Dự giờ 1 tiết

 

Nguyễn Thị Hương Giang

Toàn tổ

Kiểm tra HSSS

 

Học kỳ 2.

Thời gian

Người kiểm tra

Người được kiểm tra

Nội dung kiểm tra

Ký tên

2

Hoàng Công Loan

Nguyễn Thị Hương Giang

Dự giờ 2 tiết

 

Lê Thị Hợi

Kiểm tra HSSS

 

Nguyễn Thị Hương Giang

Trần Văn Hậu

Dự giờ 1 tiết

 

Võ Thị Yến

Kiểm tra HSSS

 

Phạm Thị Thúy

Lê Thị Hợi

Dự giờ 1 tiết

 

Nguyễn Thị Hương Giang

Kiểm tra HSSS

 

TTCM

Toàn tổ

Kiểm tra HSSS

 

3

Toàn tổ

Toàn tổ

Thao giảng 1 tiết

 

Nguyễn Thị Hương Giang

Võ Thị Yến

Dự giờ 1 tiết

 

Trần Văn Hậu

 

Nguyễn Thị Hương Giang

Phạm Thị Thúy

Dự giờ 1 tiết

 

Lê Thị Hợi

 

 

4

 

Lê Thị Hợi

Hoàng Công Loan

Dự giờ 1 tiết

 

Nguyễn Thị Hương Giang

Kiểm tra HSSS

 

TTCM

Toàn tổ

Kiểm tra HSSS

 

 

 

Ngoài các nội dung kiểm tra nêu trên TTCM dự giờ đột xuất 1 lần/1 GV/học kỳ.

 

PHẦN THỨ 5: NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG TRONG HOẠT ĐỘNG

TỔ CHUYÊN MÔN

      I./CÔNG TÁC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN:

      1. Nhiệm vụ tổ chuyên môn

- Giúp BGH tổ chức việc dạy và học bộ môn.

- Dự kiến phân công giảng dạy.

- Tham gia ra đề kiểm tra.

- Xác nhận tiết dạy dư của các thành viên trong Tổ.

- Dự giờ, đánh giá xếp loại giáo viên, đề xuất tổ chức các biện pháp thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục.

- Ký duyệt kế hoạch giảng dạy hàng tuần của giáo viên.

- Ký duyệt giáo án của các thành viên trong tổ: giáo án phụ đạo, giáo án bồi dưỡng HSG, phụ đạo học sinh yếu kém.

- Quản lý giáo viên trong Tổ chuyên môn.

- Quan hệ tốt giữa Tổ trưởng với người phụ trách quản lý đồ dùng dạy học và thực hành thí nghiệm.

2/. Công tác quản lý Tổ :

Tổ trưởng chuyên môn quản lý tổ và chịu trách nhiệm trước BGH về mọi hoạt động chuyên môn của Tổ. Hàng năm, Tổ trưởng phải nắm được quá trình soạn, giảng của mỗi giáo viên để đánh giá thi đua thật chính xác đối với mỗi tổ viên và báo cáo cho BGH tình hình thực hiện chương trình và thực hiện các quy định về chuyên môn của Tổ.

3/. Các loại hồ sơ sổ sách của tổ :

Sổ kế công tác tổ: kế hoạch hoạt động của Tổ chuyên môn (dự giờ, bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề, ngoại khóa,...), những quy định chung của tổ chuyên môn.

Sổ ghi biên bản các cuộc họp của tổ, sổ ghi biên bản sinh hoạt nhóm chuyên môn

Sổ lưu công văn đi và đến (hướng dẫn, kế hoạch, ...), PPCT, điều chỉnh nội dung dạy học.

Sổ theo dõi kết quả học tập bộ môn của học sinh

Sổ lưu đề kiểm tra: khảo sát, 1 tiết, học kỳ

Sổ lưu hồ sơ kiểm tra, thanh tra giáo viên

4/. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn :

Tổ chuyên môn sinh hoạt 2 lần/ tháng.

·              Nội dung họp lần một:

Mỗi giáo viên phải mang theo SGK, SGV, chuẩn kiến thức kỹ năng và những tài liệu cần thiết cho việc thảo luận trong họp tổ.

a). Mỗi giáo viên phải phát biểu nhận xét về nội dung khó, mới, cần thống nhất trong nhóm, tìm ra phương pháp giảng dạy các nội dung đó trong tổ để thực hiện các bài giảng trong tháng tới.

b). Tổ trưởng phân công nhiệm vụ cho tháng tới:

-  Phân công cụ thể tên giáo viên phải đọc kỹ sách giáo khoa, sách giáo viên, các tài liệu có liên quan phần bài giảng của tháng tiếp theo, để báo cáo trước tổ trong kỳ họp tổ tháng tới.

- Phân công viết chuyên đề và báo cáo chuyên đề theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.

- Phổ biến công văn, hướng dẫn phân công  thực hiện các nhiệm vụ liên quan

c). Thông qua lịch dự giờ, thao giảng… trong tháng và các nội dung cần thiết khác của Tổ, phổ biến công văn của cấp trên, rút kinh nghiệm các tiết dạy đã dự trong tuần.

·          Nội dung họp lần thứ hai:

a). Tổ trưởng thông báo kết quả kiểm tra hồ sơ chuyên môn giáo viên, kết quả dự giờ  trong tháng qua.

b). Kiểm điểm công tác tháng qua, đặc biệt thực hiện nề nếp chuyên môn của mỗi người.

c). Bàn biện pháp thực hiện tháng tới.

d). Giải quyết các vấn đề chuyên môn (nếu có), rút kinh nghiệm các tiết dạy.

e). Góp ý cho BGH và các tổ trưởng của trường hoặc kiến nghị (nếu có).

Sau khi dự giờ hoặc có những vấn đề chuyên môn cần thiết, Tổ trưởng có thể triệu tập hội ý Tổ bất thường.

Các nhóm chuyên môn cố gắng hội ý thường xuyên để trao đổi các vấn đề chuyên môn cần thiết, đảm bảo sự thống nhất trong giảng dạy của Nhà trường.

5. Công tác thanh, kiểm tra

5.1. Đối với tổ trưởng chuyên môn:

- Kiểm tra hồ sơ của giáo viên bao gồm: giáo án, Lịch báo giảng, Sổ Kế hoạch  cá nhân, Sổ dự giờ, Sổ điểm cá nhân, sổ hội họp, sổ bồi dưỡng chuyên môn,...

- Kiểm tra việc thực hiện chương trình giảng dạy của các tổ viên.

- Kiểm tra công tác bồi dưỡng, phụ đạo học sinh, việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên..

- Kiểm tra việc đánh giá HS (đủ số bài, đề KT phù hợp, chấm bài công bằng sửa chữa lỗi cho HS, trả bài đúng thời gian quy định, có đổi mới hình thức KT).

5.2- Số lần kiểm tra:

            + Đối với Phó hiệu trưởng và các tổ trưởng chuyên môn được kiểm tra 3 lần trong năm học: cuối tháng 9, đầu học kỳ II và cuối năm học.

            + Đối với giáo viên: mỗi năm ít nhất 03 lần : cuối tháng 9, đầu học kỳ II và cuối năm học (không nhất thiết phải kiểm tra tất cả các nội dung cùng một lúc).

             Kiểm tra đột xuất khi cần thiết. Kiểm tra phải có biên bản, phải phê vào hồ sơ, tài liệu đã được kiểm tra.

5.3- Công tác thanh tra:

- Thực hiện việc thanh tra chuyên đề, thanh tra toàn diện theo kế hoạch thanh tra của Sở Giáo dục - Đào tạo, kế hoạch của trường.

- Tiến hành thanh tra phải theo đúng các quy định hiện hành.

- Hồ sơ thanh tra toàn diện cấp trường do Nhà trường lưu giữ, kiểm tra cấp tổ do TTCM lưu giữ.

II. QUY ĐỊNH CHUNG CỦA TỔ CHUYÊN MÔN.

1. Đối với toàn thể tổ viên

1.1- Tổ trưởng:

- Giúp hiệu trưởng quản lí, lãnh đạo, chỉ đạo các thành viên trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học

- Chủ trì việc xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện kế hoạch của các thành viên trong tổ

- Lập các sổ quản lý tổ chuyên môn

- Tổ chức thực hiện kế hoạch năm học của tổ chuyên môn

- Tổ chức quản lý hoạt động dạy học của giáo viên:

+ Dự giờ, đánh giá xếp loại giáo viên theo quy định chung, đề nghị khen thưởng, đề xuất tổ chức các biện pháp thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục.

+ Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của tổ viên (hồ sơ, giáo án, thực hiện chuẩn, tính điểm, vào điểm, xây dựng đề kiểm tra ...)

+ Quản lý giáo viên trong Tổ chuyên môn: nắm được kết quả học tập của các phân môn qua từng kì học và cuối năm từ đó đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn.

- Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên thông qua chuyên đề, hoạt động ngoại

khóa, dự giờ thao giảng,...

- Chỉ đạo các hoạt động chuyên môn: hướng dẫn xây dựng sổ kế hoạch cá nhân, tiến độ chấm trả bài kiểm tra, ...

1.2. Tổ phó chuyên môn

- Cùng với TTCM tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt động cho tổ chuyên môn

- Phối hợp với TTCM đôn đốc, kiểm tra đánh giá hoạt động giảng dạy của GV trong tổ

- Tham gia vào các phong trào và hoạt động GD khác: bồi dưỡng HSG, phụ đạo HS yếu kém, phụ đạo HS khối 12 ...

- Dự giờ thăm lớp, đánh giá rút kinh nghiệm các tổ viên trong tổ.

-Thực hiện công việc khác theo sự phân công của tổ trưởng

1.3. Giáo viên:

- Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn dưới sự phân công và chỉ đạo của nhà trường

- Dự giờ học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn

- Thực hiện các công tác khác theo sự chỉ đạo của Nhà trường và các Đoàn thể

- Tham gia nhiệt tình các công tác khác khi được giao phó.

- Chịu sự phản lý trực tiếp của TTCM

2. Đối với hoạt động chuyên môn

2.1. Hồ sơ sổ sách

Tất cả GV đảm bảo đủ các loại hồ sơ sau theo đúng quy định :

- Giáo án

- Sổ dự giờ

- Sổ kế hoạch cá nhân

- Sổ chủ nhiệm (Đối với GV làm công tác chủ nhiệm lớp)

- Sổ điểm cá nhân

- Sổ hội họp

- Sổ bồi dưỡng chuyên môn

Ngoài ra còn có thêm các hồ sơ khác kèm theo:

- Sổ ghi lịch báo giảng

- Phân phối chương trình bộ môn và khối lớp giảng dạy theo yêu cầu mới.

- Điều chỉnh nội dung dạy học năm học 2011 – 2012

Riêng TTCM có thêm hồ sơ sổ sách hoạt động của Tổ chuyên môn

* Mỗi tháng kiểm tra hồ sơ sổ sách 1 lần xoay vòng theo các loại hồ sơ và có 4 đợt kiểm tra chung toàn bộ các hồ sơ chuyên môn trong cả năm học. (sau HNCBCC – tháng 10, hết học kỳ 1 – tháng 12, thi đụa giai đoạn 2-  tháng 2, cuối năm học – tháng 5)

            * Ghi và kiểm tra lịch báo giảng: sáng thứ 2 hàng tuần

            * Kiểm tra sử dụng thiệt bị dạy học: 1 tháng 1 lần

2.2. Giáo án

- Mỗi giáo viên cần chuẩn bị giáo án trước khi đến lớp ít nhất là 2 ngày trước khi lên lớp. Trong quá trình soạn giảng cần bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng và hướng dẫn dạy học bộ môn, điều chỉnh nội dung dạy học, PPCT bộ môn  do Bộ GD – ĐT, Sở GD - ĐT ban hành và hướng dẫn. Tích cực vận dụng linh hoạt các phương pháp mới phù hợp với tình hình và năng lực học tập của đối tượng học sinh.

            - Giáo án có đầy đủ các mục: ngày soạn, ngày dạy, tuần, tiết theo PPCT, tên bài,...

Khung mẫu giáo án quy định chung cho Tổ chuyên môn:

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tuần, tiết

Tên bài

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

2. Kỹ năng

3. Thái độ

4. Trọng tâm

II. PHƯƠNG TIỆN – PHƯƠNG PHÁP

1. Phương tiện

2. Phương pháp

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC (HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC)

1. Ổn định

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

Vào bài:

Giáo án chia làm 2 cột, riêng với các tiết thực hành, ôn tập không cần chia cột

4. Củng cố - Đánh giá

5. Hoạt động nối tiếp

- Hướng dẫn học bài cũ

- Hướng dẫn soạn bài mới

IV. RÚT KINH NGHIỆM

V. PHỤ LỤC (đối với môn Địa lý)

- Phiếu học tập

- Thông tin phản hồi phiếu học tập

- Thống kê kiểm tra 15 phút

* Riêng bài kiểm tra 15 phút phải được thể hiện trong giáo án có đáp án, biểu điểm kèm theo.

 

2.3. Dự giờ thao giảng

Tất cả GV trong tổ thực hiện việc dự giờ theo đúng thông tư 80/2008 của bộ giáo dục đào tạo

- Mỗi GV dự : 1 tiết/1tuần

- GV tập sự, hợp đồng : 2tiết/tuần

- TTCM, TPCM : 4 tiết/GV/học kì

- Mỗi GV đăng kí 2 tiết dạy tốt trong 1 giai đoạn thi đua và ít nhất phải có 1 tiết ứng dụng CNTT vào giờ dạy.

- Các đ/c tham gia hội thi GVG và nghiệp vụ SP trẻ cần chuẩn bị bài dạy chu đáo để dạy thử sau đó tổ góp ý và tham dự để đạt kết quả cao nhất.

- Tất cả GV ngoài các tiết trên còn tham gia dự giờ tiết chuyên đề của Tổ chuyên môn

Trong sổ dự giờ phải rút được ưu điểm, nhược điểm của tiết dạy về nội dung, phương pháp. Rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

2.4. Kiểm tra – Đánh giá

- Các GV trong tổ cần tổ chức kiểm tra theo đúng PPCT

- Các GV dạy cùng khối phải thống nhất nội dung, hình thức, thời gian kiểm tra trong khối, lớp.

- Đề kiểm tra phải có ma trận đề thi, nội dung bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, điều chỉnh nội dung dạy học theo yêu cầu mới. Đảm bảo tính chính xác phù hợp với yêu cầu chương trình và trình độ học sinh.

- Trong quá trình chấm bài  các giáo viên cần nhận xét bài làm của HS để các em có điều kiện sửa chữa và tiến bộ. Trả bài cho HS đúng thời gian quy định có nhận xét và biện pháp khắc phục.

- Tính điểm chính xác, vào điểm đúng thời gian quy định, sửa điểm đúng quy chế

2.5. Ngày công, giờ công

- Lên lớp theo đúng thời gian quy định, riêng GVCN tích cực lên lớp 30 phút đầu giờ

- Tham dự đầy đủ các tiết chào cơ, học chính trị, tuyên truyền và các hoạt động khác của Nhà trường.

- GV xin nghỉ phải có giấy phép nộp cho TTCM trước 4 ngày để phân công GV dạy thay

- Không tự ý nghỉ không có lý do, bỏ tiết, quên tiết, cắt xén chương trình, dạy bù phải có kế hoạch và lịch học cụ thể, ghi rõ ràng vào TKB, sổ đầu bài.

II. CÔNG TÁC PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA TCM VỚI NHÀ TRƯỜNG, GIỮA TTCM VỚI GV, GIỮA GV VỚI GV.

1. Giữa TCM và Nhà trường

- Thực hiện sự chỉ đạo trực tiếp từ Ban lãnh đạo Trường về công tác chuyên môn và các hoạt động khác

- Xây dựng kế hoạch hoạt động năm học

- Tham mưu với Ban lãnh đạo Nhà trường trong tổ chức các hoạt động chuyên môn, xây dựng kế hoạch năm học,...

- Thực hiện chế độ báo cáo thông tin kịp thời qua văn bản và địa chi mail

2. Giữa TTCM với giáo viên

- Lên kế hoạch thực hiện nhiêm vụ theo năm, học kỳ, tháng,tuần và hướng dẫn tổ viên xây dựng KH cá nhân và  thực hiện.

- Phổ biến và hướng dẫn kịp thời các kế hoạch chuyên môn do Nhà trường chỉ đạo thực hiện.

- Gửi các  kế hoạch và văn bản hướng dẫn chuyên môn kịp thời đến giáo viên qua hệ thống mail do nhà trường tạo.

3. Đối với giáo viên

- Thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các yêu cầu chuyên môn, công tác khác do nhà trường và tổ chuyên môn đề ra

- Tham mưu, đóng góp ý kiến xây dựng các  kế hoạch hoạt động chung của tổ chuyên môn

- Thực hiện chế độ báo cáo kịp thời lên tổ chuyên môn và nhà trường.

PHẦN THỨ 6. KIẾN NGHỊ - ĐỀ XUẤT

-  Nhà trường cần mua sắm thêm thiết bị để việc UDCNTT đạt hiệu quả hơn

- Các kế hoạch chuyên môn trong tháng, tuần cần có sớm hơn để Tổ chuyên môn chủ động lên kế hoạch cho các cá nhân thực hiện.

PHẦN THỨ 7 – KẾT LUẬN

Trên đây là kế hoạch chuyên môn của tổ Sử - Địa – GDCD năm học 2011 – 2012 đề nghị toàn thể tổ viên phát huy hết tiềm lực của bản thân, trên cơ sở kết quả đạt được từ năm học 2010 - 2011 cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao trong năm học này, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cá nhân, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung của tổ chuyên môn.

 

Đạ Tôn,g  ngày10/10/2011                               Tổ trưởng chuyên môn

                                                                                                           

   PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG                                                                                   

 

                                                                                                   Nguyễn Thị Hương Giang

            

 


Tác giả bài viết: Bùi văn khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Khai giảng 2012-2013
13 photos | 10458 view

+ Xem tất cả

Danh ngôn cuộc sống

Bogiaoducdaotaosogiaoduclamdonggiaoviennet1

TRA CỨU TỪ ĐIỂN


Tra theo từ điển:


Ý kiến thăm dò

Bạn thấy website nhà trường như thế nào?

Giao diện đẹp và phù hợp với giáo dục

Cấu trúc về module và blog phù hợp

Nội dung phong phú và có cập nhật thường xuyên

Tất cả các ý kiến trên

Thống kê truy cập website

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 340

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 50066

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3509699

Thành viên